สาระสุขภาพ

READ OUR BLOG
13 Jun 2018

10 เรื่องสำคัญที่คนใส่คอนแทคเลนส์ต้องรู้

คอนแทคเลนส์ สามารถแก้ปัญหาสายตาและใช้เพื่อความสวยงามของดวงตาได้ แต่ในขณะเดียวกันหากใช้อย่างไม่ระมัดระวังก็อาจส่งผลเสียระยะยางต่อดวงตาได้เช่นกัน การระมัดระวังและดูแลดวงตาระหว่างการสวมใส่คอนแทคเลนส์จึงเป็นสิ่งสำคัญ พบแพทย์เพื่อปรึกษาการใช้คอนแทคเลนส์ ก่อนการใส่คอนแทคเลนส์เพื่อแก้ปัญหาสายตาหรือเพื่อความสวยงามก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ถึงการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ให้เหมาะสมกับดวงตาในแต่ละคน เพราะคอนแทคเลนส์มีหลายแบบ หลายประเภท ซึ่งก็จะมีวัสดุ รูปร่าง และประโยชน์ที่ต่างกัน หากผู้ใช้เลือกด้วยตัวเองอาจจะไม่ตรงกับความต้องการหรือที่เหมาะสมกับดวงตา   ล้างมือทุกครั้งก่อนสัมผัสคอนแทคเลนส์ หลังจากล้างมือ เช็ดมือให้สะอาดด้วยผ้าขนหนูที่ไม่มีขน และสำหรับคนที่มักจะใช้แฮนด์ครีมทาที่มือ ควรใส่หรือถอดคอนแทคเลนส์ให้เรียบร้อยก่อนใช้ชโลมครีมลงบนมือ เพราะอาจมีสารตกค้างจากครีมเกาะติดคอนแทคเลนส์ได้…

30 Apr 2018

Telemedicine ที่ปรึกษาที่ดีที่สุดของ “ญาติผู้ป่วย”

การเจ็บป่วยของคนๆ หนึ่ง ไม่ได้หมายถึงการทุกข์ทรมานของคนเพียงคนเดียว แต่ยังรวมไปถึงคนรอบข้างผู้ป่วย หรือที่มักเรียกกันว่า ‘ญาติผู้ป่วย’ ด้วย  นอกจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่รักษาผู้ป่วยแล้ว ญาติผู้ป่วยก็ถือเป็นกำลังหลักสำคัญในการดูแลผู้ป่วยที่สำคัญไม่แพ้กัน การรักษาจะได้ผลอย่างดีที่สุดหรือไม่ ส่วนหนึ่งก็อยู่ที่การดูแลของญาติผู้ป่วย   การดูแลผู้ป่วยไม่ได้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย โดยเฉพาะในผู้ป่วยเรื้อรัง หรือผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ญาติผู้ดูแลถือเป็นคนที่จะส่งเสริมสุขภาพและดูแลคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในทุกด้าน นอกจากดูแลด้านกายภาพแล้ว ญาติผู้ดูแลต้องคอยสังเกตอาการผู้ป่วย ทั้งในกรณีที่ผู้ป่วยช่วยเหลือตัวเองได้และไม่ได้ เพื่อนำข้อมูลมาบอกแพทย์เพื่อทำการรักษา หรือในกรณีที่ผู้ป่วยไม่มีสติ ญาติจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจการรักษาแทนผู้ป่วย  ไม่เพียงเท่านั้น…

12 Apr 2018

เตรียมตัวเดินทางสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

การเดินทางไกลสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ควรระวังเรื่องอะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษ บทความนี้เรามีคำแนะนำจากหมอนุ่น ปนัดดา บรรยงวิจัย แพทย์เฉพาะทางด้านสูตินรีเวชมาฝากกันครับ เมื่อต้องเดินทางไกลใช้เวลาหลายชั่วโมง สิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยคืออาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า ซึ่งเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย แต่ในคุณแม่ตั้งครรภ์อาการนี้จะนำมาซึ่งความเครียดต่อร่างกาย และเป็นตัวสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการเจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนด หรือกระตุ้นให้เกิดการบีบตัวของมดลูกได้ครับ การสังเกตอาการของร่างกาย เพื่อป้องกันและหาทางรักษาด้วยการ 1.สังเกตอาการท้องแข็ง การเดินทางเป็นเวลานานในท่านั่งซึ่งค่อนข้างอึดอัดสำหรับคนท้อง ทำให้มีโอกาสเกิดอาการท้องแข็งได้ ซึ่งเป็นอาการที่สัมพันธ์กับการบีบตัวของมดลูกที่จะคลอดก่อนกำหนด ในอายุครรภ์ที่น้อยกว่า…

26 Mar 2018

ไบโพลาร์ (Bipolar Disorder) โรคอารมณ์สองขั้ว คำตอบที่มากกว่าแค่อารมณ์เปลี่ยนไปมา

คุณรู้สึกอารมณ์ดีมาก คึกคัก อยู่ๆ ก็มั่นใจในตนเองมากขึ้น กล้าทำในสิ่งไม่คิดว่าจะทำ พูดเร็วพูดไม่หยุด มีเรื่องที่คิดขึ้นมาได้มากมายตลอด แถมบางทียังช็อปจนหมดตัว บางทีรูดบัตรเครดิตจนเกลี้ยงเต็มวงเงิน ฟิตมาก ใครท้าอะไรก็ทำ แถมยังไม่รู้สึกง่วงไม่ค่อยจะอยากนอน หรือบางทีก็หงุดหงิดขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ มันก็น่าแปลกนะ! ที่ต่อมาคุณก็รู้สึกหดหู่ ไม่อยากรับรู้เรื่องอะไรเลย ไม่รู้สึกสนุกกับสิ่งที่เคยสนใจ กลับอ่อนเพลียไม่มีเรี่ยวแรง เนือยๆ…

15 Mar 2018

ทุกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ “โรคพิษสุนัขบ้า” โรครุนแรงที่กำลังระบาด

โรคพิษสุนัขบ้า หรืออีกชื่อคือ “โรคกลัวน้ำ” เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่ยังไม่มียารักษา มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสเรบีส์ (Rabies) ซึ่งอยู่ในน้ำลายของสัตว์ที่ติดเชื้อ แพร่สู่คนโดยการกัด ข่วน หรือเลีย และได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าเข้าทางบาดแผลหรือทางเยื่อบุต่างๆ โรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้เป็นเฉพาะในฤดูร้อนเท่านั้น แต่สามารถเป็นได้ทุกฤดูกาล และเกิดได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด โดยสัตว์ส่วนใหญ่ที่นำเชื้อได้คือ สุนัข แมว และค้างคาว ซึ่งพบทั้งในสัตว์จรจัดและสัตว์เลี้ยง ทั้งที่ฉีดวัคซันแล้วและยังไม่ฉีดวัคซีน…

16 Feb 2018

ตรวจไฝมะเร็งเบื้องต้นด้วยตนเอง

  ผิวหนังก็เหมือนกับอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายที่สามารถเกิดมะเร็งได้ และในมะเร็งทุกชนิด หากตรวจพบตั้งแต่ระยะเนิ่นๆ จะช่วยให้การรักษาได้ผลดีขึ้น ลดโอกาสการเสียชีวิต โรคมะเร็งผิวหนังมีหลายชนิด ขึ้นกับชนิดของเซลล์ที่กลายพันธุ์ ในที่นี่ หมอฟ้า ชลธิรศน์ แพทย์ผิวหนังประจำ See Doctor Now จะมาพูดถึง Melanoma หรือ ไฝมะเร็ง…

22 Jan 2018

ทำความรู้จักโรคลูคีเมีย มะเร็งเม็ดเลือดขาว

ขึ้นชื่อว่า “มะเร็ง” ฟังแล้วก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองหรือคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะตรวจพบตอนไหนก็ฟังดูเป็นข่าวร้ายที่ไม่อยากได้ยิน หากเป็นมะเร็งที่อวัยวะใดอวัยวะหนึ่งบางครั้งถึงกับต้องตัดอวัยวะทิ้ง แล้วถ้าหากเป็นที่ “เม็ดเลือด” จะเป็นอย่างไร ทำความเข้าใจบทบาทของเม็ดเลือด ในเลือดของคนเรา นอกจากจะมีส่วนประกอบหลักที่เป็นน้ำเรียกว่าพลาสม่า ยังมีเม็ดเลือด 3 ชนิดที่ถูกสร้างขึ้นจากไขกระดูก เม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่นำออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกาย เม็ดเลือดขาว ทำหน้าที่ตรวจจับและต่อสู้กับเชื้อโรค สารพิษ รวมถึงสารแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย…

19 Jan 2018

คำแนะนำจากแพทย์ผิวหนัง ใช้สเตียรอยด์อย่างถูกวิธี

โรคผิวหนังหลายชนิดมีสาเหตุมาจากการอักเสบของผิว การรักษาจึงจำเป็นต้องใช้ยาที่มีกลไกการออกฤทธิ์ต้านการอักเสบ และสิ่งที่หลายๆ คนนึกถึงก็คงไม่พ้นยา “สเตียรอยด์” ที่ถือเป็นยาสารพัดประโยชน์ ในการรักษาโรคผิวหนัง ที่นอกจากจะลดการอักเสบ และยังลดอาการคัน จึงมีการใช้อย่างกว้างขวาง   ถึงแม้ว่าจะฟังดูเป็นยาที่ให้การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยาสเตียรอยด์ก็อาจทำให้มีผลข้างเคียงที่รุนแรงได้หากใช้ไม่ถูกวิธี เราจึงมีคำแนะนำการใช้ยาสเตียรอยด์ หมอฟ้า ชลธิรศน์ จากแพทย์ผิวหนังประจำ See Doctor Now…

16 Jan 2018

ควรทำอย่างไรเมื่อโดนข่มขืน – คุยกับนักจิตวิทยาเรื่องการเยียวยาจิตใจและการล้างแค้น

ไม่ว่าใครก็คงไม่ชอบการโดนบังคับฝืนใจ หากเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็คงสร้างความอึดอัดในใจช่วงเวลาหนึ่ง แต่หากเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่านั้น อย่างการโดนบังคับทั้งทางกายและทางใจ อย่างการโดน ข่มขืน ที่นอกจะสร้างความเจ็บปวดให้ร่างกายแล้ว ยังสร้างบาดแผลในใจที่ร้าวลึกจนยากที่จะอธิบายความเจ็บปวดนี้ การรับมือกับสถานการณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งการปฏิบัติกับร่างกายและการเยียวยาจิตใจ ซึ่งเราได้รวบรวมการให้คำแนะนำจากนักจิตวิทยาคลินิก อ. ชลาลัย แต้ศิลปสาธิต นักจิตวิทยาประจำ See Doctor Now…

15 Jan 2018

ยิ่งกินหวาน ยิ่งทำให้ผิวแก่ไว

เป็นธรรมดาที่เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายส่วนต่างๆ ก็ทรุดโทรมตามไปด้วย และสิ่งที่เห็นได้ค่อนข้างชัดและทำให้หลายคนเป็นกังวลคือเรื่องของผิวหนัง ที่มีลักษณะแห้ง บาง มีจุดด่างดำ เสียความยืดหยุ่น และเกิดริ้วรอย   หมอฟ้า ชลธิรศน์ แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังประจำ See Doctor Now ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้ว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความแก่ของผิวมี 2 ส่วน ส่วนแรกคือปัจจัยภายใน…